Author Topic: Hi5 คืออะไร ?  (Read 27995 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
Hi5 คืออะไร ?
« on: 17 March 2008, 01:54:51 AM »
Hi5 คืออะไร ?

       จากคำบอกเล่าของกิตตินันท์ นากทอง นักศึกษาอายุ 21 ปี  เล่น Hi5 มานานถึง 3 ปี กล่าวว่า Hi5 เป็นระบบอินเตอร์เน็ตออนไลน์ที่มีการเชิญเพื่อนจากรายชื่อเพื่อนในอีเมลต่างๆสมัครเข้ามาเป็นเพื่อนของเรา โดยระบบจะทำการแอดเมล์เพื่อนให้ รูปแบบทั่วไปภายใน Hi5 จะมีทั้งการโชว์รูปภาพ เพื่อฟรีเซ็นต์ตัวเอง เราได้แสดงความเป็นตัวตนของเราอย่างภาคภูมิใจ ด้วยการสร้างและตกแต่ง Hi5 ของเราด้วย ของแต่ง Hi5 ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ , Skin , Wallpaper , ดุ๊กดิ๊ก , Cursor , ภาพเคลื่อนไหว และของแต่ง Hi5 อื่นๆ อีกมากมายมีพื้นที่ให้เขียนเรื่องราวส่วนตัวด้วย
       
       วิธีสมัครก็ทำได้ด้วยวิธีง่ายๆคือคลิกเข้าไปที่ www.hi5.com คลิกที่ปุ่ม Sign Up  ระบบจะถามชื่อและรหัสผ่านให้ใส่ไปตามที่สมาชิกต้องการระบบจะลิงห์ข้อมูลเข้าไปในอินเตอร์เน็ตทั่วโลก หรือใครได้รับ
       
       อีเมลจากเพื่อนชวนไปสมัครยิ่งเร็วมากขึ้น เพราะระบบออนไลน์จะทำการหาเพื่อนให้มาเป็นสมาชิก และยังมีรายชื่อสมาชิกคนอื่นๆ อยู่ในลิสต์เพียงเรา แค่คลิกคำว่า “ Add” สมาชิกคนอื่นๆ ก็จะมาเป็นเพื่อนกับเราได้โดยอัตโนมัติ หรือถ้าเราสมัครตรงจากเว็บ Hi5 ระบบนี้ก็จะไปเชิญชวนเพื่อนๆ และคนรู้จักของเพื่อนๆ มาเป็นเพื่อนเราเหมือนกัน
       
       Hi5 เป็นเหมือนตู้ ปณ.อย่างหนึ่งที่วัยรุ่นใช้เขียนข้อความส่งถึงกัน และเมื่อใครได้รับข้อความจากเพื่อนก็จะส่งข้อความตอบกลับเพื่อนสลับกันไปมา
       
       Hi5 เข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2546 ขณะนั้นยังไม่มีลูกเล่นหรือการตกแต่งที่หลากหลาย เป็นเพียงพื้นที่ว่างสำหรับโชว์รูปภาพเพียงอย่างเดียว แต่ในปีพ.ศ. 2550 ที่ผ่านมา Hi5ได้รับความนิยมสูงสุด ทางเว็บไซต์ที่เป็นเจ้าของจึงปรับโฉมใหม่ให้ Hi5 ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นโดยเพิ่มมัลติมีเดีย มีสไลด์โชว์รูป ลงคริปวีดีโอ เขียนไดอารี่ และคอมเมนท์รูปภาพเข้าไปให้วัยรุ่นเข้าไปเล่นมากขึ้น และเป็นช่องทางขายสื่อโฆษณาภายในเว็บไซต์ไปด้วยซึ่งธุรกิจนี้กำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุนหลายราย
       
       “เสน่ห์ของ Hi5 นอกจากจะทำให้เรามีเพื่อนเยอะแล้วยังเป็นที่รวมเพื่อนๆ ที่ถูกใจเราด้วย และยังเป็นที่ๆเราสามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวของเราเองได้อีกด้วย  ดังนั้นการตกแต่งประดับประดาหน้าเว็บ Hi5 ของเราจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องใส่ใจและสวยงามในสไตล์ที่เราชอบ  แต่ก็เสี่ยงเหมือนกันคือ เราเอารูปภาพและข้อมูลส่วนตัวไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน อาจจะมีพวกมิจฉาชีพที่ไม่หวังดีเข้ามาโจรกรรมข้อมูลของเราได้ เพระระบบจะลิงห์เข้าอีเมลของเราได้ จึงไม่ควรใช้อีเมลที่เราเก็บข้อมูลสำคัญเอาไว้ไปสมัคร Hi5 แต่ปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเมืองนอกซะส่วนใหญ่ ” กิตตินันท์ กล่าว
       
       จากคำบอกเล่าของนักท่องอินเตอร์เน็ต
       
       น้องลูกปลา (นามสมมติ) นักท่องโลกอินเตอร์เน็ตตัวยงกล่าวว่า แรกเริ่ม Hi5 นิยมเล่นกันในต่างประเทศก่อนที่จะเข้ามาเป็นที่นิยมเล่นในประเทศไทยซึ่งก็มีมานานแล้วแต่เพิ่งมาฮิตสุดๆ เมื่อปีทีผ่านมานี่เอง ก่อนหน้าที่Hi5 จะได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น ได้มีการทำมายสเปสมาก่อน โดยจะต้องมีอีเมล์ของ Hotmail ก่อนถึงจะเข้าไปสร้างบล็อคของตัวเองได้ สามารถโพสต์รูปภาพ เขียนไดอารี่ได้ แต่ช่วงหลังๆได้รับความนิยมลดลง เพราะวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็หันมาเล่น Hi 5 มากกว่า แต่มายสเปสมีข้อจำกัดตรงที่ว่าหากใครที่ไม่มีอีเมล์ของ Hotmail ก็ไม่สามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นของเพื่อนได้ แต่Hi5ทุกคนสามารถเล่นได้หมด เพียงแต่ว่าต้องรอให้เพื่อน ตอบตกลงให้เราเป็นเพื่อนเสียก่อน
       
       นอกจากนี้ Hi5 มีจัดอันดับท็อปเฟรน จัดอันดับการเข้าชมว่าวันนี้มีคนเข้ามาชมบล็อคเรากี่คน บางคนมีเพื่อนถึง 3,000 กว่าคนหรืออาจจะมากกกว่านั้น และก็มาโชว์กับเพื่อนๆว่าใครมีเพื่อนมากที่สุด และใครจะดังที่สุด น้องลูกปลายังบอกอีกว่าช่วงหลังสืบทราบมาว่าเดี๋ยวนี้เขานิยมคุยกันผ่านทาง Hi5 มากกว่าเล่น MSN ไปแล้ว
       
       ขณะที่เนื้อหาส่วนใหญ่ใน Hi5 จะเน้นที่รูปภาพเป็นหลักซึ่งใครที่มีหน้าตาดีก็จะมีเพื่อนเข้าไปแอดเป็นจำนวนมากตามไปด้วย หมู่วัยรุ่นที่อยากมีเพื่อนใหม่ๆ หน้าตาดีๆมักจะนิยมเข้าไปแอดเพื่อนไว้จำนวนมากๆ บางรายมีการนัดเจอกันไปเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง ซึ่งก็ถือว่าไม่แปลกอะไร แต่บางรายถึงขั้นตกลงเป็นแฟนกันเลยก็มีอยู่มาก ซึ่งการตกลงคบหากันใน Hi 5 จะเสี่ยงกับการถูกหลอกได้ง่ายเพราะบางรายอาจจะเอารูปคนอื่นลงแทนรูปตัวเอง บางรายเป็นเพศที่สามแต่สมัครเป็นเพศหญิงซึ่งถือว่าเป็นโลกอินเตอร์เน็ตที่มีอันตรายพอสมควร วัยรุ่นบางคนหมกมุ่นอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์วันละหลายชั่วโมงเพื่อที่จะแอดเพื่อนให้ได้หลายๆ คนไว้อวดเพื่อนที่โรงเรียนบางคนอาจจะปรับปรุงให้Hi5 ของตัวเองโดยเพิ่มรูปหรือเนื้อหาในบล็อคมากขึ้น
       
       “หากเรามองในแง่มุมที่ดีHi5 เป็นสื่อทางเลือกใหม่ให้เราได้รู้จักเพื่อนมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ ได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว หรือเพื่อนบางคนที่เราขาดการติดต่อมาเป็นเวลานานอาจจะมาเจอกันที่ Hi5 ที่สำคัญเรายังสื่อสารกันด้วยภาษาเขียนที่ส่งผ่านHi5 มากกว่าการคุยกันทางโทรศัพท์”น้องลูกปลากล่าว
       
       ภัยร้ายที่ซ่อนอยู่ใน Hi5
       
       แม้ว่าHi5 จะเป็นพื้นที่ให้วัยรุ่นได้เจอเพื่อนใหม่ๆแต่ในความสนุกสนานก็สร้างรอยร้าวในสังคมได้เหมือนกันน้องฟ้า (นามสมมติ) นักเรียนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เธอเพิ่งเข้ามาเล่น Hi5 ได้ไม่นานมีเพื่อนร้อยกว่าคน เหตุที่เข้ามาเล่นก็เพราะว่าเพื่อนในห้องมี Hi5 กันทุกคนถ้าใครไม่มีก็เชยมากๆ แต่ Hi5 ก็สร้างความเจ็บปวดให้กับเธอเหมือนกันคือเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2550 ที่ผ่านมา มีเพื่อนในห้องของเธอถูกไล่ออกเพราะเล่น Hi5 หลายคนที่เล่นHi5 คงจะรู้จักเธอดีเพราะเธอเป็นคนฮอตมากใน Hi5
       
       “เพื่อนของหนูจัดว่าเป็นผู้หญิงที่สวยมากถึงขั้นระดับดารา นางแบบบางคนยังชิดซ้าย เธอมีเพื่อนที่แอดเข้ามามากกว่า 3,000 คน และมีที่รอแอดอยู่อีก 2,800 คน เรียกได้ว่าเธอป็อบมาก เธอก็เป็นเหมือนวัยรุ่นทั่วไปที่ชอบเที่ยวผับ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า มีแฟนตามประสาวัยรุ่น แต่ที่เธอได้รับความสนใจจากสาวก Hi5 ก็คือก่อนที่เธอจะเข้ามาเรียนที่นี่ เธอเคยถูกอดีตแฟนหักหลังโดยการนำภาพที่ร่วมรักกันไปก็อบเป็นซีดีและขาย อันนี้หนูได้ยินมาอาจจะเป็นการใส่ร้ายเพื่อนหนูก็ได้ พอมีคนรู้เรื่องนี้มากขึ้นก็ยิ่งให้ความสนใจในตัวเธอบวกกับความหน้าตาดีของเธอจึงมีคนให้ความสนใจในตัวเธอมากตามไปด้วย และนั่นก็เป็นอาวุธชั้นดีที่เข้ามาทำร้ายเธอทางอ้อม ธรรมชาติของมนุษย์เราที่เมื่อมีคนรักก็ต้องมีคนเกลียด ยิ่งเธอมีคนที่รักมากเท่าไหร่ก็มีคนเกลียดเธออยู่ไม่น้อย ล่าสุดมีสาวก Hi5 รายหนึ่งที่นำรูปเธอตอนที่สูบบุหรี่ แต่งตัวโป๊ๆ โพสต์เข้าไปใน Hi5 ของเธอ ” น้องฟ้ากล่าวด้วยน้ำเสียงหดหู่
       
       เวลาต่อมาเมื่ออาจารย์ในโรงเรียนทราบเข้าจึงเรียกเธอเข้าพบด่วนจากนั้นก็ไล่เธอออกจากโรงเรียนทันที อาจารย์บอกว่ารูปที่อยู่ใน Hi5 สร้างความเสื่อมเสียให้กับสถาบันเป็นอย่างมากและเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างจึงทำการไล่ออกเธอกะทันหันทั้งที่ความจริงอีกแค่ 1 เดือนเศษเธอก็จะจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว
       
       จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เธอปิดฉากสาวกHi5 ไปในที่สุด เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตเธอที่เกิดจากการเล่น Hi5 ไม่ใช่เรื่องเรียนเรื่องเดียวเท่านั้น เพราะในด้านความรักเธอก็ถูกทำร้ายอย่างรุ่นแรงจากอดีตแฟนเก่าที่เธอคบหาดูใจอยู่ เธอถูกดักทำร้ายจนถึงขั้นเลือดตกยางออกเพราะเล่น Hi5 นี้แหละ แต่ในเรื่องราวร้ายๆที่เกิดขึ้นกับเธอก็มีเรื่องราวดี ดีเกิดขึ้น ด้วยความนารักสดใส และความโด่งดังของเธอ เธอได้รับการติดต่อจากนิตยสารวัยรุ่นหลายฉบับให้ไปถ่ายแบบแฟชั่น ชุดเสื้อผ้าที่กำลังนิยมอยู่ในขณะนี้
       
       ยกตัวอย่างอีกกรณีหนึ่งที่ถูกสาวประเภทสอง หลอกว่าเป็นหญิงแท้มาร่วมหนึ่งเดือน “เวลาคุยกันในHi5 เราก็จะเห็นแค่รูปภาพ ไม่ได้เห็นตัวเป็นๆ และเขาก็สวยมากเหมือนผู้หญิงจริงๆ ผมพยายามคุยทางโทรศัพท์เขาก็จะไม่ค่อยคุยเท่าไหร่ จะนัดเจอผมมากกว่าแต่ผมก็ไม่เคยว่างไปเจอ จนในที่สุดเราตกลงคบกันเป็นแฟนตลอดเวลา เดือนเศษผมไม่เคยรู้เลยว่าเขาเป็นกะเทยมารู้ตอนคุยกันบ่อยๆเขาเลยจับได้ครับ และผมก็ชิ่งเลิกไปเลยแต่ก็เสียใจที่ถูกหลอกเพราะบางครั้งเราก็ชอบเขาจริงๆ แต่ก็ไม่อยากมีแฟนเป็นกะเทย” น้องก้อง นามสมมติกล่าว อย่างขำๆ
       
       ขณะที่กุ้ง(นามสมมติ) สาวก Hi5 ตัวจริงที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการ Hi5 มาร่วม 4 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันมีเพื่อนกว่า 5,800 คน สาเหตุที่มีเยอะมากขนาดนี้เพราะเล่นมานานแล้ว เล่นตั้งแต่สมัยแรกๆที่ไม่มีใครเขาเล่นกัน Hi5สำหรับเธอเป็นเหมือนศูนย์รวมเพื่อนใหม่ และเพื่อนเก่าด้วย เธอจะเล่น Hi5ทุกวัน หรือทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์หากวันไหนว่างเธอจะใช้เวลาเป็นวันๆนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เพื่อมาตอบคอมเมนท์เพื่อน หรืออ่านคอมเมนท์ของเพื่อน หรืออาจจะมีการโหลดรูปภาพต่างๆลงใ Hi5 และหากวันไหนไม่ว่างก็จะเล่นไม่ต่ำกว่าวันละ 3-4 ชั่วโมง รวมกับการแชท์คุยกับเพื่อนด้วย การเล่นอินเตอร์เน็ตจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเธอคือต้องเล่นทุกวัน แต่หากวันไหนมีธุระจริงๆเธอจึงไม่เล่นก็มีเหมือนกัน
       
       ส่วนเรื่องที่เธอประทับใจมากหลังจากที่เล่น Hi5 คือ เธอไปแอบชอบผู้ชายคนหนึ่งเข้า แล้วคนนั้นก็เผอิญมี Hi5 เหมือนกันเธอก็ไปแอดเขา และในที่สุดก็มีโอกาสได้คุยกับเขา แล้วก็บังเอิญอีกว่าคนที่เธอชอบมีคนเอารูปเขาไปแอบอ้าง
       
       “บางครั้งHi5 มันง่ายเกินไปใครจะเข้ามาเล่นก็ได้แถมยังไม่มีระบบป้องกันที่ดีเลยอย่างเพื่อนเราก็เคยโดนเซฟรูปแล้วเอาไปแอบอ้างว่าเป็นตัวเอง คนที่แอบอ้างก็ไม่ได้เอาไปคอมเม้นต์อะไรเสียหาย แต่ก็ทำให้เขาทะเลาะกันไปเลย มันจึงเป็นอีกโลกหนึ่งที่บางครั้งเราก็ต้องระวังตัวเหมือนกัน บางทีมันก็ไม่ค่อยเป็นส่วนตัวเท่าไหร่ ที่บูมมากเราว่าคงเพราะด้วยความที่เล่นง่าย แล้วก็ไม่มีอะไรที่ยุ่งยากเหมือนอย่างอื่นแล้วเดี๋ยวนี้ลูกเล่นมันก็เยอะขึ้นด้วย ถึงแม้จะมีเพื่อนถึง 5,000 กว่าคนก็ไม่ได้แสดงว่าจะต้องรู้จักกันทุกคนเพราะใครแอดมาก็แอดตอบเท่านั้นเอง ที่สำคัญมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้จักกันจริงจังเพราะมันเป็นเพียงตัวเลขที่ประเมินค่าคนในสังคม Hi5 ว่ามีเพื่อนเท่าไหร่แล้วก็เอามาวัดว่าคนที่มีเพื่อนเยอะแสดงว่า ป็อบ เจ๋งกว่าคนอื่น เหมือนแฟชั่นดี ดีนี่เอง ส่วนคนที่หมกมุ่นมากเกินไปก็ไม่ดีหรอก เพราะว่าในความเป็นจริงคนเราจะรู้จักแต่คนในอินเตอร์เน็ตมันก็ไม่ใช่ มันก็ต้องมีสังคมในความเป็นจริงควบคู่ไปด้วย บางทีเราก็ไม่รู้ว่าจะจริงใจกันแค่ไหน อันนี้ก็ไม่รู้แต่แบบไม่เคยคุยกับคนในลิสเลย อย่างนั้นก็ทำแค่เพื่อนแฟชั่น” กุ้งกล่าวอย่างอารมณ์ดี
       
       นี่เป็นเพียงกรณีตัวอย่างที่เราได้สัมผัสจริง แม้จะมีเรื่องราวดี ดีเกิดขึ้นอยู่บ้างแต่ก็น้อยเต็มที เพราะในสังคมไทยมีพวกมิจฉาชีพอยู่มากและกลายเป็นปัญหาที่สังคมไทยบ่มเพาะมานาน อย่างไรก็ตามกระแสความนิยมเล่น Hi5 ก็ยังคงได้รับความนิยมจนต้านไม่อยู่ซะแล้ว จนในวินาทีนี้คงไม่มีใครสกัดกั้นโลกไร้พรหมแดน ที่ไร้ระบบป้องกันตัวนี้ ทางที่ดีหากใครที่มี Hi5 ควรเซฟรูปตัวเองไว้ให้ดี เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีรอเวลาที่จะทำร้ายเราอยู่ก็ได้ ถึงกระนั้นหากมีเรื่องเกิดขึ้นเราก็ไม่สามารถจะไปเอาผิดใครได้ เพราะเราเลือกเอง เลือกที่จะเปิดเผยข้อมูล รูปภาพส่วนตัวให้สาธารณชนได้รู้ได้เห็น ดังนั้นเราต้องรู้จักระมัดระวัง และคิดเสมอว่าเล่นอย่างไรให้สนุกแต่มีวิจารณญาณ
       
       นักจิตวิทยาเผยโรคกลัวสังคมเริ่มจากคนที่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ต
       ด้าน ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยาและที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า กระแสนิยมที่วัยรุ่นเล่น Hi5 เป็นจำนวนมากมี 2 ปัจจัยด้วยกันคือ เรื่องแฟชั่นการหาเพื่อนใหม่ผ่านโลกอินเตอร์เน็ต โดยมีปัจจัยที่สำคัญคือ การคบเพื่อน ในที่นี้อาจจะมีการดูถูกเพื่อน วิจารณ์เพื่อน อิจฉาเพื่อน หมั่นไส้เพื่อน และพยายามแข่งกับเพื่อนว่าใครจะป็อบ ได้รับความนิยมมากกว่ากัน เรียกว่าถ้าใครมีเพื่อนมากกว่าก็จะทำตัวหยิ่งไม่คบเพื่อนเก่าที่มีอยู่
       
       นอกจากนั้นอาจจะใช้เป็นที่วิจารณ์เพื่อน ถือโอกาสกล่าวหาเพื่อนที่เราไม่ชอบไม่ถูกใจ บางคนพยายามฟรีเซ็นต์ตัวเอง เหมือนกับกรณีการเมืองที่ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่อนุมัติรับรองการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทุกราย ก็รีบทำการขอบคุณชาวบ้านนั่นถือเป็นการโฆษณาตัวเองทางอ้อม เหมือนการทำ Hi5 นี้แหละที่ประชาสัมพันธ์ตัวเองทางอ้อมผ่านอินเตอร์เน็ต ว่าตัวเองน่าคบ นิสัยดี อาจจะเป็นกลุ่มคน หรือสถาบันศึกษาก็ได้
       
       “จุดเด่นของคนที่เล่น Hi5 คือ เขามีดีตรงไหน น่าคบตรงไหนทำไมถึงได้มีเพื่อนเยอะมากทำไมทุกคนให้ความสนใจเพราะอะไรแสดงว่าเขามีดีจริงอาจจะป็นหน้าตาหรือนิสัยก็ได้ จุดอ่อนคือ การประชาสัมพันธ์ตัวเอง อวดตัวเองให้เด่นดัง ประจารณ์คนอื่น แก้ไขตัวเอง ใส่ร้ายกันและกันจนเกิดศัตรูแข่งขันกัน” ดร.วัลลภกล่าว
       
       อย่างไรก็ตามคนที่หมกมุ่นใน Hi5 จะเริ่มต้นจากการชอบเล่นอินเตอร์เน็ต ชอบเล่นเกมก่อน ขณะนี้ทั่วโลกกำลังรณรงค์ให้มีการเล่นอินเตอร์เน็ตให้น้อยลง เพราะการหมกมุ่นมากเกินไปจะทำให้ติด ถ้าหากติดแล้วจะนำไปสู่การกลัวถูกอภิปรายจากคนอื่น กลัวในที่นี้คือไม่กล้ายอมรับความจริง เลยทำให้เกิดโรคทางใจซึ่งมีมากที่สุด 3 อันดับคือ 1.โรคซึมเศร้าที่เกิดในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น 2.โรควิตกกังวลและวิกลจริต 3.โรคโซเชียวโกเบีย หรือโรคกลัวสังคม โรคดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดในเด็กและเยาวชน ซึ่งเขาจะมีอาการกลัวไม่กล้าออกจากบ้าน ไม่ไปเรียนหนังสือ ซึ่งโรคนี้อยู่ในเด็กไทยเกือบล้านคนแล้ว
       
       แม้วันนี้ Hi5 จะได้รับความนิยมสูงสุด แต่อนาคตภายหน้าอาจจะมีสื่ออินเตอร์เน็ตสื่อใหม่ที่มาแรงแซงโค้ง Hi5 ก็เป็นได้ เพราะโลกเราทุกวันนี้ไม่มีคำว่าหยุดนิ่งมนุษย์เรายังคงขวนขวายหาสิ่งที่แปลกใหม่มารองรับความต้องการของมนุษย์ไม่รู้จักจบจักสิ้น มีเพียงจิตวิญญาณของผู้บริโภคเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินว่าจะรับเอาเทคโนโลยีที่ล้ำยุคเหล่านั้นเข้ามาอยู่เหนือจิตใจหรือไม่ หากแต่จิตใจมนุษย์พัฒนาเหมือนดั่งเทคโนโลยีปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นก็คงจะไม่มากมายเช่นนี้

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 
อังคาร ที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2551