Author Topic: คุรุสภายกเลิกผลิตหลักสูตร ป.บัณฑิต  (Read 9851 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
คุรุสภายกเลิกผลิตหลักสูตร ป.บัณฑิต

ยันมติดังกล่าวจะไม่กระทบกับนักศึกษา ส่วนกรณี สถาบันอาชีวศึกษาหรือวิทยาลัยอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้ครูซึ่งไม่จบทางการศึกษา จะประสานกับหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อประสานสถาบันการศึกษาจัดอบรมให้เป็นกรณีๆ.....

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ดร.ดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า ที่ประชุมมีมติยกเลิกการให้การรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษา หรือ ป.บัณฑิตทางการศึกษา และยกเลิกการรับรองหลักสูตรการฝึกอบรมความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.เป็นต้นไป ดังนั้น สถาบันการศึกษาที่คุรุสภาเคยให้การรับรองหลักสูตรไปแล้ว ก็จะถูกยกเลิกและไม่ให้เปิดรับนักศึกษารุ่นใหม่ อีก แต่มติดังกล่าวจะไม่กระทบกับนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้ ส่วนกรณี สถาบันอาชีวศึกษาหรือวิทยาลัยอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้ครูซึ่งไม่จบทางการศึกษา เช่นครูช่างต่างๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการอบรมเพิ่มเติมนั้น คุรุสภาจะประสานกับหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อประสานสถาบันการศึกษาจัดอบรมให้เป็นกรณีๆ การยกเลิกเนื่องจากไม่สามารถควบคุมคุณภาพการผลิตบัณฑิตของแต่ละสถาบันได้ อีกทั้งขณะนี้มีผู้จบทางการศึกษาและมีใบอนุญาตครูเพียงพอ

ดร.ดิเรกกล่าวอีกว่า   ที่ประชุมยังมีมติให้ปรับปรุงมาตรฐานวิชาชีพครู และผู้บริหารการศึกษา   โดยเพิ่มมาตรฐานความรู้ในวิชาที่ครูจะสอนเข้าไปอีก 1 มาตรฐาน เช่น สอนระดับปฐมวัย จะเน้นจิตวิทยา สอนระดับประถมศึกษา เพิ่มเทคนิควิธีการสอนในแต่ละกลุ่มสาระ ส่วนระดับมัธยมศึกษา เพิ่มความรู้ในเนื้อหาวิชาที่ครูสอน โดยใบอนุญาตที่จะออกให้แก่ครูจะเปลี่ยนตามมาตรฐานที่กำหนดจากเดิมใบอนุญาต 1 ใบ สอนได้ทุกวิชา เป็นใบอนุญาตที่สอนในแต่ละระดับแต่ละวิชา นอกจากนี้ยังเห็นชอบให้ปรับปรุงการขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตใหม่ จากนี้ทุกคนจะต้องเข้าทดสอบ โดยทำข้อสอบของคุรุสภาซึ่งจะจัดสอบปีละ 1-3 ครั้ง และเปิดให้นักศึกษาปีที่ 3 มาสอบได้ คาดว่าจะนำร่องได้ในปี 2555

ที่มา
http://www.thairath.co.th/content/edu/104896