Author Topic: คลังไฟเขียวค่าโอทีครู 200 บาทต่อชั่วโมง  (Read 10906 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
ครูทำงานโอที20จว.คลอดแล้วสอนหลักสูตรละ3พัน-ครูได้ชม.ละ200 บาท


ครูทำงานโอที 20 จว.คลอดแล้ว เน้นเมืองใหญ่ที่มีคนจนเมือง เช่น กทม.-เชียงใหม่-สงขลา "สมชาย" แนะให้ ศธ.ประสาน ก.การคลังชงเรื่องเข้า ครม.ของบหนุนค่าหลักสูตรละ 3,000 บาท ครูสอนได้ชั่วโมงละ 200 บาท

ความคืบหน้าภายหลังรัฐบาลเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือครูในยุคข้าวสารแพง น้ำมันราคาพุ่ง ด้วยการให้ครูทำงานนอกเวลาราชการหรือโอที ล่าสุด ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มอบหมายให้สำนักปลัด ศธ.ประสานกระทรวงการคลัง เสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อของบประมาณมาจัดโครงการให้ครูใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนเปิดคอร์สสอนอาชีพแก่ประชาชนทั่วไป โดยได้ค่าล่วงเวลาเป็นการตอบแทน โดยเลือกจังหวัดนำร่องก่อน 20 จังหวัด

ทั้งนี้ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ไปคำนวณค่าใช้จ่ายมา ว่าต้องใช้งบประมาณเท่าใด นอกจากงบประมาณจ่ายค่าล่วงเวลาแล้ว คณะทำงานหารือกันด้วยว่า น่าจะขอสนับสนุนงบประมาณค่าอุปกรณ์การสอนหลักสูตรละ 3,000 บาท และขอช่วยค่าสาธาณูปโภคด้วย เพราะตามหลักการแล้วหลักสูตรที่เปิดจะเป็นหลักสูตรราคาถูก เงินลงทะเบียนที่เก็บมาได้อาจไม่เพียงพอต่อค่าดำเนินการจริงของแต่ละหลักสูตร

ปลัดศธ. กล่าวต่อว่า ครูจะได้โอทีชั่วโมงละ 200 บาท สอนได้ระหว่างเวลา 16.30-20.00 น. ส่วนวันหยุดเปิดสอนได้ทั้งวัน และ คณะทำงานเลือกจังหวัดนำร่องได้แน่นอนแล้ว 6 จังหวัด คือ กทม. เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา ชลบุรี และนครราชสีมา ที่เหลืออีก 14 จังหวัดต้องรอให้คณะทำงานพิจารณาก่อน ได้แก่ นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี ลพบุรี อุบลราชธานี มหาสารคาม สระแก้ว สมุทรปราการ ปราจีนบุรี สงขลา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และชุมพร

"นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้นโยบายไว้ว่าอยากให้เลือกจังหวัดใหญ่ที่มีคนจนเมืองอาศัย เพราะต้องการให้คนจนเหล่านี้ได้ความรู้จากการมาเข้าคอร์สไปประกอบอาชีพแก้จน" ปลัด ศธ.กล่าว

ดร.จรวยพร กล่าวต่อด้วยว่า คณะทำงานยังได้จำกัดกลุ่มครูที่มีสิทธิ์เข้าโครงการนี้ด้วยว่า ในส่วนของ กศน.ให้เฉพาะครูของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน และบรรณารักษ์ห้องสมุด สกศ. ให้เฉพาะวิทยาลัยสารพัดช่างและวิทยาลัยการอาชีพ ส่วน สพฐ.ให้ครูทั่วไปเข้าร่วมได้แต่จะเปิดสอนแค่ 5 วิชา คือ ว่ายน้ำ ดนตรี ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังให้ครูของวิทยาลัยชุมชนเข้าร่วมโครงการได้ด้วย


ที่มา - คมชัดลึก วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2551
« Last Edit: 20 June 2008, 09:32:54 PM by ครูประสิทธิ์ »

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
"จรวยพร"เผยคลังไฟเขียวค่าโอทีครู 200บาทต่อชั่วโมง-เน้นเปิดหลักสูตรอาชีพแก้จน



นางจรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า จากที่สำนักปลัดกระทรวงศึกษาฯ(สป.) ประสานกับกระทรวงการคลัง เสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อของบประมาณจัดโครงการให้ครูใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนเปิดสอนอาชีพแก่ประชาชนโดยได้ค่าล่วงเวลาตอบแทนนั้น ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) คำนวณว่าต้องใช้งบประมาณเท่าใด และเห็นว่าน่าจะขอสนับสนุนงบประมาณค่าอุปกรณ์การสอนหลักสูตรละ 3,000 บาท และขอช่วยค่าสาธารณูปโภคด้วย

"เบื้องต้นแน่นอนแล้วว่าครูจะได้ค่าล่วงเวลาชั่วโมงละ 200 บาท ให้สอนได้ระหว่าง 16.30 น.-20.00 น. ส่วนวันหยุดเปิดสอนได้ทั้งวัน สำหรับจังหวัดนำร่องขณะนี้เลือกไว้ 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา ชลบุรี นครราชสีมา ทั้งนี้ กระทรวงการคลังต้องการให้เลือกจังหวัดใหญ่ที่มีคนจนเมืองเพื่อให้คนเหล่านี้ได้ความรู้ไปประกอบอาชีพแก้จน" ปลัด ศธ. กล่าว

นางจรวยพร กล่าวว่า สำหรับกลุ่มครูที่มีสิทธิ์เข้าโครงการ ในส่วนของ กศน. ให้เฉพาะครูของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและบรรณารักษ์ สกศ. ให้เฉพาะวิทยาลัยสารพัดช่างและวิทยาลัยการอาชีพ สพฐ. ให้ครูทั่วไป แต่ เปิดสอนแค่ 5 วิชา คือ ว่ายน้ำ ดนตรี ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน คอมพิวเตอร์ และให้ครูของวิทยาลัยชุมชนร่วมโครงการได้ด้วย



ที่มา - ข่าวสดรายวัน หน้า 28 - วันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6412