Author Topic: น้ำตกแสงจันทร์ (น้ำตกลงรู)  (Read 28996 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
มีโอกาสได้ไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของอุบลฯ ช่วงวันหยุด ช่วงน้ำมากอย่างนี้ก็คงไม่พ้นน้ำตกครับ

เก็บภาพน้ำตกแสงจันทร์มาฝากครับ













"น้ำตกแสงจันทร์"
 
ที่ตั้งของน้ำตกแสงจันทร์
บ้านทุ่งนาเมือง  ตำบลนาโพธิ์กลาง  อำเภอโขงเจียม  จังหวัดอุบลราชธานี
น้ำตกแสงจันทร์  น้ำตกลงรูหนึ่งเดียวในเมืองไทย
 
              น้ำตกแสงจันทร์ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งมีความโดดเด่นตรงที่เป็นน้ำตกลงรูเพียงหนึ่งเดียวในเมืองไทย  โดยรูของน้ำตกนี้ไม่ใช่รูเล็กๆ  แต่เป็นรูขนาดใหญ่ที่คนสามารถตกลงไปบาดเจ็บพิการได้และอาจทำให้เสียชีวิตได้

"น้ำตกแสงจันทร์" มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า " น้ำตกลอดรูหรือน้ำตกลงรู " ซึ่งเรียกตามลักษณะของสายน้ำที่ตกผ่านลงรูหิน ส่วนที่มาของชื่อน้ำตกแสงจันทร์นั้น เรียกตามสายธารน้ำตก  ที่โปรยละอองผ่านช่องหินลงมาเป็นสีขาวนวลคล้ายแสงจันทร์โดยเฉพาะในวันเพ็ญ ที่แสงจันทร์จะสาดส่องมาตรงรูหินพอดี พร้อมกับละอองของธารน้ำตกที่โปรย ดูเป็นประกายสีนวลสวยงามมาก  ซึ่งทั้งหมดนี้คือที่มาของชื่อและเสน่ห์ของน้ำตกแห่งนี้ ที่ยังคงเก็บความงามสงบประสานอย่างกลมเกลือนของธรรมชาติไว้ให้เป็นที่ประทับใจแก่ทุกคน

 " รูหิน " เกิดจากการถูกน้ำกัดเซาะเนื่องจากหินทรายทนตอการถูกกัดกร่อนน้อย  กำเนิดของน้ำตกแสงจันทร์จึงเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ลงตัวของ   " หินทรายและสายน้ำ "
 
   สาเหตุของการเกิดรูขนาดใหญ่ก็ไม่ได้เกิดจากใครเอาระเบิดมาทิ้งแต่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง  โดยเมื่อมีฝนตกลงมามากๆ  น้ำในลำธารตามป่าเขาก็จะมีปริมาณมากพร้อมทั้งไหลแรงและเร็วพร้อมกันนี้กระแสน้ำก็ได้พัดพาเอาก้อนกรวด  ก้อนหิน  ไหลติดไปด้วยซึ่งก็จะมี ก้อนกรวดก้อนหินส่วนหนึ่งไหลเข้าไปติดในหลุม  กุมภลักษณ์  ที่เป็นหลุมมีลักษณะคล้ายหม้อ(กุมภ แปลว่า หม้อ)
 
เมื่อกรวดหินไปติดในหลุมผนวกกับกระแสน้ำที่ไหลแรง  ก้อนกรวดก้อนหินเหล่านั้นก็วิ่งวนอยู่ในหลุม  ทำให้หลุมที่เป็นหินทรายซึ่งมีความแกร่งน้อยกว่ากรวดหิน  ขยายตัวเป็นหลุมกว้างขึ้นเรื่อยๆ  นานวันเข้าหลุมกุมภลักษณ์ก็ยิ่งขยายตัวกว้างขึ้น  เพราะกระแสน้ำยังคงพัดพากรวดหินตกลงไปในหลุมเรื่อยๆ  ที่นี้หลุมที่เกิดขึ้นน้ตกลงรูนั้นเป้นหลุมบนเพิงผา  เมื่อหลุมกว้างใหญ่มากขึ้นจนวันหนึ่งหลุมก็ทะลุกล้ายเป้นรูกระแสน้ำที่ไหลลงหลุมก็เปลี่ยนมาไหลลง กลายเป็น "น้ำตกลงรู"  ในที่สุด  แต่เนื่องจากลำธารของน้ำตกลงรูที่เหมาะสมก็เห็นจะเป็นด้านลางของตัวน้ำตก  โดยเฉพาะในยามเที่ยงวันแสงแดดจะส่องลอดรูมาประสานกับสายน้ำตกอันนุ่มพลิ้วที่มีฉากหลังเป็นเพิงหินประกอบกับสายน้ำที่เย็น   เป็นที่หน้าชมมาก

น้ำตกแสงจันทร์  มีชื่อเป็นทางการว่า  น้ำตกแสงจันทร์  อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม  จังหวัดอุบลราชธานี  น้ำตกแสงจันทร์เป็นน้ำตกที่มีลักษณะพิเศษคือสายน้ำตกจะไหลตกลงมาผ่านหน้าผาที่เป็นปล่องหินคล้ายรู  ถ้ามองจากด้านล่างเวลาสายน้าไหลผ่านรูสวยงามมาก  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังและน่าภาคภูมิใจมาก
 
สิ่งที่น่าสนใจ
จากบริเวณลานจอดรถเดินไปทางทิศใต้  ด้านขวามือ  ห่างจากทางลงน้ำตกประมาณ  15  เมตร  จะเห็นสานน้ำไหลผ่านเพิงผาลงรูหินกลมแล้วไหลต่อเป็นทางน้ำตกสู่แอ่งด้านล่าง  มีทางให้เดินลงไปชมน้ำตกจากด้านล่างซึ่งใต้ชะงอนผาใหญ่  มองเห็นน้ำไหลผ่านลงรูกลมเป็นปล่องอย่างชัดเจน  บริเวณหุบเขา  รอบน้ำตกมีความชุ่มชื่น  มีต้นการะเกดขึ้นในลำห้วยจำนวนมาก  และมีปลาว่ายอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมาก

การเดินทาง
จาก อ.โขงเจียม ใช้ทางหลวงหมายเลข 2134 แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2112 ที่มุ่งสู่ อ.เขมราฐ ระหว่างทางจะผ่านน้ำตกแสงจันทร์ หรือน้ำตกลงรูที่ต้องแยกขวาเข้าไปอีกเล็กน้อย