Author Topic: แนวโน้มเลิกรับ ม.3ขึ้น ม.4 ร.ร.เดิมอัตโนมัติ  (Read 11440 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
สพฐ.เฉลิมพระเกียรติในหลวงจัด840ทุนนักเรียน ชี้แนวโน้มเลิกรับ ม.3ขึ้น ม.4 ร.ร.เดิมอัตโนมัติ


        นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเตรียมการดำเนินโครงการทุนการศึกษาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี 2554 โดยจะจัดสรรทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่ฐานะยากจนและด้อยโอกาสทั่วประเทศ รวมจำนวน 840 ทุน เพื่อให้นักเรียนเหล่านี้ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนสูงขึ้น โดยให้กระจายไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ทุกเขตพื้นที่ฯ เขตละ 4-5 ทุน ซึ่งจะคัดเลือกนักเรียนที่เรียนอยู่ชั้น ป.6 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 840 คน เพื่อรับทุนเรียนต่อชั้น ม.1 ปีการศึกษา 2554 โดยนักเรียนกลุ่มนี้จะได้รับทุนต่อเนื่องจนเรียนจบชั้น ม.6 ซึ่งระหว่างเรียนชั้น ม.1-3 จะได้รับทุนปีละ 6,000 บาท และชั้น ม.4-6 ได้รับทุนปีละ 10,000 บาท ทั้งนี้ จะต้องนำเสนอโครงการต่อที่ประชุมองค์กรบริหารหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

      นายชินภัทรกล่าวถึงการจัดทำหลักเกณฑ์การรับนักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2554 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์ โดยในส่วนของการรับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 เกณฑ์หลักๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ยังคงยึดของเดิม เช่น ในชั้น ม.1 โรงเรียนทั่วไปจะใช้เกณฑ์สัดส่วนการรับ 70:30 เป็นต้น แต่การรับนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม.4 จะต้องมีการทบทวนเกณฑ์เดิมไม่ให้นักเรียนที่จบชั้น ม.3 เข้าเรียนต่อ ม.4 โรงเรียนเดิมโดยอัตโนมัติ แต่อาจจะต้องกำหนดเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำของเด็ก และอาจต้องแบ่งสัดส่วนให้เด็กเก่งจากโรงเรียนอื่นมาสอบเข้าเรียนได้ด้วย เช่น นักเรียนจากโรงเรียนขยายโอกาส ส่วนความคืบหน้าการจัดทำหลักเกณฑ์การบริหารงานและการรับนักเรียนของโรงเรียนที่มีลักษณะพิเศษ และได้รับความนิยมสูง ได้มีอิสระคล่องตัวในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาเด็กไปสู่ความเป็นเลิศในด้านต่างๆ นั้น โรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มนี้จะต้องมีการเรียนการสอนที่มีหลักสูตรพิเศษนอกเหนือจากหลักสูตรแกนกลาง อาทิ เปิดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ดนตรี กีฬา ซึ่ง สพฐ.จะต้องนำเสนอเรื่องนี้ให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.พิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย คาดว่าภายในเดือนมกราคม 2554 จะต้องมีการประกาศหลักเกณฑ์เรื่องนี้ออกมา


ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1288771248&grpid=03&catid=19&subcatid=1903

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
สพฐ.เตรียมชง “ ชินวรณ์ “ ฉีกนโยบายเลื่อนชั้น นร.ม.3 ขึ้น ม.4 โดยอัตโนมัติทิ้ง หันสู่ระบบเดิมที่ใช้คะแนนผลการเรียนเป็นตัวคัดกรองเด็ก พร้อมเปิดโอกาสให้เด็กนอกมาคัดเลือกเข้าได้


(9พ.ย.) นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมทำข้อมูลเสนอนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ทบทวนนโยบายรับนักเรียน ม.3 ขึ้น ม.4ซึ่งปีที่ผ่านมา สพฐ.เพิ่งปรับเปลี่ยนมาใช้นโยบายให้สถานศึกษารับนักเรียน ม.3 เดิมเลื่อนขึ้น ม.4 โดยอัตโนมัติโดยไม่มีการพิจารณาผลการเรียน เมื่อรับนักเรียน ม.3 เดิมเรียบร้อยแล้วมีที่นั่งว่างจึงให้รับนักเรียนจากภายนอกได้

อย่างไรก็ตาม สพฐ.ต้องการเปิดโอกาสให้นักเรียนโรงเรียนอื่นได้มีโอกาสเข้าเรียนในโรงเรียน ดังบ้างในจำนวนที่เหมาะสม รวมถึง ต้องการให้มีระบบคัดกรองศักยภาพนักเรียนก่อนรับขึ้น ม.4 การ รับโดยอัตโนมัตินั้น ทำให้เกิดปัญหาเด็กออกกลางคันตามมาเพราะเด็กบางรายไม่มีศักยภาพพอ หรือถึงเรียนได้ก็มีปัญหาผลการเรียนต่ำ จึงเห็นว่า น่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายรับนักเรียน ม.4 อีกครั้ง กลับไปใช้ระบบเดิมในอดีตที่มีการคัดกรองศัยภาพเด็กก่อนรับขึ้น ม.4 โดยพิจารณาที่ผลการเรียนต้องได้ไม่ต่ำกว่า 2.00

“ สพฐ.ไม่สามารถฟันธงในเรื่องนี้ได้ ต้องสรุปข้อมูลผลการรับนักเรียน ม.4 ของ ปีที่ผ่านมา เสนอให้ รมว.ศธ.ทราบภาพรวมทั้งหมด แล้วให้ รมว.ศธ.เป็นผู้ตัดสินใจ แต่ สพฐ.เองก็ได้รับเสียงสะท้อนจาก ร.ร.เข้ามามาก ขอให้มีการคัดกรองเด็กก่อนรับขึ้น ม.4 “ นายชินภัทร กล่าว

เลขา กพฐ. กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น สพฐ.กำลังอยู่ระหว่างจัดทำเกณฑ์รับนักเรียนของโรงเรียนมัธยมดี เด่น ดัง ซึ่งมีประมาณ 360 โรงทั่วประเทศอยู่ โดยหลักการแล้ว สพฐ.ต้องการเปิดให้โรงเรียนกลุ่มนี้ที่มีความพร้อมเพียงพอ สามารถเปิดหลักสูตรพิเศษที่ตรงกับศักยภาพของโรงเรียนได้ เพื่อให้แต่ละโรงเรียนเดินไปสู่ความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆที่ตัวเองถนัดเช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ

เพราะฉะนั้น จึงจำเป็นต้องผ่อนคลายกฎ ระเบียบต่าง ๆ และผ่อนผันการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ให้สถานศึกษาเป็นผู้ดำเนินการเอง รวมทั้งเรื่องการรับนักเรียนด้วย อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ของโรงเรียนดีเด่นดัง อาจจัดทำไม่เสร็จทันการรับนักเรียนปี 2554 ส่วนนโยบายรับนักเรียนของ ร.ร.ทั่วไป นั้น น่าจะใช้สูตรเดิมไม่มีการปรับเปลี่ยนมาก แต่เน้นให้นักเรียนเรียนร.ร.ใกล้บ้านมากขึ้น



ที่มา - คมชัดลึก