Author Topic: 9 ก.ค. 54 นี้ เด็กอายุครบ 7 ปีต้องมีบัตรประชาชน  (Read 14743 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
9 ก.ค. 54 นี้ เด็กอายุครบ 7 ปีต้องมีบัตรประชาชน



ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่  พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554  โดยกฎหมายฉบับนี้  จะมีผลบังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (9 กรกฎาคม 2554)

สาระสำคัญของกฎหมายคือ  การกำหนดให้ ผู้มีสัญชาติไทยซึ่งมีอายุตั้งแต่เจ็ดปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกินเจ็ดสิบปีบริบูรณ์ และมีชื่อในทะเบียนบ้านต้องมีบัตรตามที่กำหนดในพระราชบัญญัตินี้
 
ทั้งนี้  บัตรให้ใช้ได้นับแต่วันออกบัตรและมีอายุแปดปีนับแต่วันเกิดของผู้ถือบัตรที่ถึงกำหนดภายหลังจากวันออกบัตร
 
บัตรที่ยังไม่หมดอายุในวันที่ผู้ถือบัตรมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์ ให้ใช้บัตรนั้นต่อไปได้ตลอดชีวิต

สำหรับ อัตราค่าธรรมเนียม
(1) การออกบัตร  ฉบับละ  100   บาท
(2) การออกใบแทนใบรับ ฉบับละ  10  บาท
(3) การขอคัดและรับรองสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับบัตร ฉบับละ 10  บาท
   
ทั้งนี้ เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทย ทุกคนต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนไว้ใช้แสดงตนเพื่อประโยชน์ในการเข้ารับบริการสาธารณะของรัฐ จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการการออกบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้สอดคล้องกับการที่รัฐจะนำ เทคโนโลยีมาใช้ในการบริการประชาชนในด้านต่าง ๆ ผ่านทางบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อประโยชน์ของผู้ถือบัตรประจำตัวประชาชน

ฉบับเต็ม >>> ดาวน์โหลดพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 คลิกที่นี่ครับ

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
10 ก.ค.เริ่มทำบัตรประชาชนเด็ก

มท.พร้อมเดินสายจัดทำบัตรประชาชนเด็ก เร่งประสานทุกโรงเรียนเตรียมพร้อม ก่อนถ่ายรูปทำบัตรประชาชนใบแรก

วันนี้ ( 6 ก.ค.) นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร รองอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการทำบัตรประชาชนเด็ก 7 ขวบว่า ตามที่มีการออก พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2554 กำหนดให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 7-70 ปี ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ จะมีการเปิดบริการให้เด็กอายุตั้งแต่ 7-14ปี ทำบัตรประชาชนทั่วประเทศ ประมาณ 8 ล้านคน โดยผู้ปกครองสามารถเป็นผู้ยื่นคำร้องขอมีบัตรแทนได้ หรือตัวเด็กแสดงความจำนงขอมีบัตรเองก็ได้ ซึ่งตอนนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที )  ได้ทยอยส่งบัตรมาให้ที่กรมการปกครองประมาณ 25 ล้านใบ เชื่อว่าบัตรสมาร์ทการ์ดจะมีจำนวนเพียงพอ ขณะนี้กรมการปกครองมีความพร้อม 100 %ที่จะให้บริการ

นายนิรันดร์ กล่าวต่อว่า การเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนเด็กอายุ7-14 ปี อาจทำให้มีคนมาทำบัตรกันจำนวนมาก ดังนั้นจะให้สำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอ ได้เปิดบริการวันเสาร์และวันอาทิตย์เพิ่มด้วย รวมถึงมีการเพิ่มส่วนสำนักงานเทศบาล พร้อมทั้งให้แต่ละท้องที่สำรวจจำนวนของเด็กว่าพื้นที่ใดมีเด็กมากที่สุด แล้วนำมาจัดเป็นแผนปฏิบัติ โดยจะมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เข้าไป ทำบัตรประชาชนให้กับเด็กที่โรงเรียนเคลื่อนที่เพื่อเข้าไปบริการทำบัตรประชาชน ตามโรงเรียน คาดว่าในแต่ละเดือน จะมีเด็กทำบัตรประมาณ 7 แสนใบ

สำหรับการทำบัตรประชาชนเด็กครั้งแรกเราเปิดให้ทำฟรีหมด ให้ระยะเวลาทำบัตร1ปี หากยื่นขอมีบัตรเกินกำหนดไม่ต้องเสียค่าปรับ หากมีการทำบัตรหาย ชำรุด เปลี่ยนชื่อสกุล โดยต้องขอทำบัตรใหม่ ถือว่าไม่ต้องเสียค่าปรับ แต่ผู้ปกครองจะเป็นผู้จ่ายให้ รวมถึงการถูกเรียกตรวจบัตร ถ้าไม่ได้พกไว้ก็ไม่ถือว่ามีความผิด ข้อดีของการมีบัตรตั้งแต่อายุ 7 ปีคือสะดวกต่อเด็กในการแสดงตัวตนโดยไม่ต้องพกพาทะเบียนบ้านหรือสูติบัตร ทำให้สามารถใช้สิทธิในรัฐสวัสดิการ ประกันสังคมได้ง่ายขึ้น รวมทั้งบรรเทาปัญหาการสวมสิทธิ์จากต่างด้าว.


ที่มา http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=38&contentID=149480