Author Topic: ประกาศแจกแท็บเล็ตครูทุกคน  (Read 10265 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
ประกาศแจกแท็บเล็ตครูทุกคน



“วรวัจน์” ประกาศแจกแท็บเล็ตครูทุกคน ปัดแบ่งงานใหม่ อ้อนขอเวลาตัดสิน ยาหอมบิ๊ก ศธ. ไม่มีโยกย้ายฟ้าผ่า

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์กรณี รมช.ศึกษาธิการจะขอหารือเรื่องการแบ่งงานใหม่ เนื่องจากมองว่าเป็นการรวบอำนาจและอาจจะเป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคตว่า เรื่องนี้น่าจะทำความเข้าใจกันได้ ปัญหาคนในพรรคไม่ใช่ประเด็นปัญหา เรื่องดีที่สุดคือประสิทธิภาพของงานและสิ่งที่ประชาชนได้รับ  อยากให้ลองทำงานในรูปแบบใหม่ก่อนว่าดีหรือไม่ดี ทำไมต้องกลับไปสู่ระบบเก่า ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าคำพูดมองดูดีแต่อาจมีปัญหาในทางปฏิบัตินั้น เรื่องนี้มีการพูดคุยกันแล้วทุกองค์กรหลักก็บอกว่าไม่มีปัญหาสามารถแบ่งงานกันได้  หากรัฐมนตรีท่านไหนลงพื้นที่ทุกองค์กรหลักจะต้องลงไปหมดเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันจะทำให้มีพลังพัฒนาพื้นที่ ไม่ใช่รัฐมนตรีคนไหนกำกับแท่งไหนก็ลงไปเฉพาะแท่งนั้น  ทั้งนี้ หากแบ่งงานในความรับผิดชอบตามภูมิภาคแล้วประสิทธิภาพของงานออกมาไม่ดี ตนก็พร้อมที่จะพูดคุยกันอีกครั้ง แต่ส่วนตัวมองว่ารูปแบบการทำงานแบบนี้อาจจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีก็ได้ ขอเวลาได้ลองทำงานดูก่อน

ต่อข้อถามว่าจะให้เวลาข้าราชการทำงานกี่เดือนถึงจะพิจารณาโยกย้าย นายวรวัจน์กล่าวว่า จะปล่อยให้เป็นไปตามวาระปกติ เพราะตนไม่มีอะไรในใจ ไม่มีคนของใคร  ตนเข้ามาทำงานร่วมกัน  คนไหนมีประสิทธิภาพก็ทำหน้าที่ไป ยืนยันว่าจะไม่เอาใครเข้ามาเป็นพิเศษหรือย้ายข้ามห้วย  ยกเว้นเพื่อประสิทธิภาพของงานเท่านั้น

รมว.ศึกษาธิการกล่าวด้วยว่า  ส่วนการแจกแท็บเล็ตนั้น ไม่ใช่จะมีเฉพาะนักเรียนเท่านั้นแต่ครูทุกคนที่อยู่ในระบบการเรียนการสอนก็ต้องมีแท็บเล็ตด้วยเพราะต้องใช้ตรวจสอบส่งความรู้และสื่อสารกับนักเรียน อย่างไรก็ตามการกำหนดสเปกคงไม่ใช่สเปกเดียวแล้วใช้กับทุกระดับชั้น  แต่ให้เป็นไปตามหลักสูตรของแต่ละชั้นเรียน ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปกำหนดสเปก ส่วนกรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศแสดงท่าทีจะซื้อแท็บเล็ตนั้นต้องพูดคุยกันอีกครั้ง

ขณะที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่าการปฏิรูปการศึกษาไทยในทศวรรษใหม่จำเป็นต้องเริ่มต้นที่ผลการเรียนรู้ของลูกศิษย์เป็นตัวตั้ง ไม่ได้อยู่ที่ครู ผู้บริหาร งบประมาณ กระทรวง หรือแม้กระทั่งการซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียนตามที่มีพรรคการเมืองใช้หาเสียง โดยอ้างว่าจะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาดีขึ้น.


ไทยรัฐออนไลน์ >โดย ทีมข่าวการศึกษา
21  สิงหาคม  2554