Author Topic: “วรวัจน์” สั่งโละโครงการปั๊มครูพันธุ์ใหม่  (Read 9534 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
“วรวัจน์” สั่งโละโครงการปั๊มครูพันธุ์ใหม่



รมว.ศึกษาธิการ ระบุ นโยบายผลิตครูจะมี 2 ระบบคือ ครูระบบเดิม และครูที่มาจากผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพด้านต่างๆ ส่วนโครงการผลิตครูหลักสูตร 5 ปี หรือครูพันธุ์ใหม่ จะไม่ดำเนินการต่อแล้ว...

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย เข้าพบว่า ได้พูดคุยถึงระบบการพัฒนาหลักสูตรที่จะรองรับยุทธศาสตร์การจัดการศึกษา เพื่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับหลักสูตร ส่วนนโยบายในการผลิตครูของประเทศนั้น จะมีครู 2 ระบบคือ ครูระบบเดิมที่มีอยู่ จะนำมาอบรมเพื่อให้ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมตามหลักสูตรใหม่ ส่วนครูอีกระบบ จะเป็นครูที่มาจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ประกอบการ รวมทั้งภาคเอกชน ซึ่งมีความชำนาญในวิชาชีพด้านต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะรับครูจากนอกระบบเข้ามาช่วยสอนในสถาบันการศึกษา ตนจะถือโอกาสนี้เปิดทางให้ครูที่สอนอยู่ในจังหวัดต่างๆ ได้มีโอกาสทำเรื่องขอย้ายกลับภูมิลำเนา เพื่อกลับไปพัฒนาจังหวัดบ้านเกิดของตัวเอง โดยมอบหมายให้นายอภิชาติ จีระวุฒิ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ไปดำเนินการในเรื่องนี้ ทั้งนี้ จะพยายามจัดที่ลงให้ดีที่สุด ซึ่งจะเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของครู ทำให้ครอบครัวอบอุ่น และจะทำครูได้ใช้ศักยภาพในการพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง

รมว.ศึกษาธิการ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข้อห่วงใยว่าจะเกิดปัญหาการขาดแคลนครูในบางพื้นที่นั้น เรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วง เพราะขณะนี้หลักสูตรถูกพัฒนาไปสู่รูปแบบที่สะท้อนศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งจะมีครูทั้งในระบบเดิมและนอกระบบเข้ามาช่วย สำหรับโครงการผลิตครูหลักสูตร 5 ปี หรือครูพันธุ์ใหม่นั้น ต่อไปเราจะคัดเลือกคนที่มีศักยภาพในพื้นที่มาช่วยสอน จะเป็นครูที่มีประสบการณ์ ไม่ใช่ครูที่สอบเข้ามาแล้วไปสอน ดังนั้น โครงการครูพันธุ์ใหม่คงจะไม่ดำเนินการต่อ เพราะเราจะมีครูผู้เชี่ยวชาญเข้ามาแทน โดยเน้นการสอนที่ทำให้เด็กมีงานทำ

ด้านรศ.ดร.สมบัติ นพรัก ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้นำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพสถาบันผลิตครู อาทิ ควรมีการกำหนดระดับวุฒิการศึกษาของครูผู้สอน โดยระดับปฐมวัยและประถม ใช้ครูวุฒิปริญญาตรี ม.ต้น และ ม.ปลาย ใช้ครูวุฒิปริญญาโท ปรับหลักสูตรปริญญาตรี 5 ปีเป็น 4 ปี สร้างหลักสูตรครูปริญญาตรีควบโท 6 ปี มีการกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติทุกระดับการศึกษา ควรมีการทบทวนกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี  สาขาคุรุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์



ไทยรัฐออนไลน์ >โดย ทีมข่าวการศึกษา
20 สิงหาคม 2554, 05:30 น