Author Topic: ที่นี่มีคำตอบ....  (Read 9595 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
ที่นี่มีคำตอบ....
« on: 16 September 2011, 08:39:31 PM »
จดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 9/2554
วันที่ 12 ก.ย. 2554
 
จดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ ๙/๒๕๕๔
พี่น้องชาวแผนและผู้สนใจทุกท่านครับ
          จดหมายเปิดผนึกฉบับที่ ๘/๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ได้ปรับรูปโฉมไปนิดหน่อย โดยจัดกลุ่มกระทู้เป็นกลุ่มๆ เพื่อสะดวกต่อการอ่าน ซึ่งดำเนินการตามคำแนะนำของแฟนคลับ แต่ก็มีหลายท่านแสดงความเห็นเข้ามาว่าแบบเดิมดีกว่า  เฮ้อ...เอาใจยากจริงเนาะพี่น้อง  ลองแบบนี้ไปสักพักก่อนนะ แล้วค่อยเปลี่ยน ฉบับนี้คงคุยกันเรื่องความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการดำเนินงานในปี ๒๕๕๕ เรื่องการจ้างอัตราจ้าง  เงินวิทยฐานะ  เงินเดือนใหม่  การประชุมผุ้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน นอกจากนั้นในช่วงนี้ผมก็ให้น้องๆ ที่ดูแลเว็บไชด์ของสำนักนโยบายและแผนฯ ปรับปรุงเว็บไซด์ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องมากที่สุด โดยจะเชื่อมโยงไปยังเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของเรา เช่น องค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ  สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง   ก.พ.  ก.ค.ศ.   คุรุสภา   สกสค.   สคบส. และสำนักข่าวทั้งของไทยและต่างประเทศ เป็นต้น  ต้องติดตามต่อไปครับ และถึงแม้ว่างบประมาณจะช้าออกไป ๔ เดือน(เดิม ๕ เดือน) แต่เราจะได้เงินเดือน ค่าจ้าง ค่าสาธารณูปโภคมาใช้ก่อนตั้งแต่ตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป ค่อยยังชั่วหน่อย นึกว่าต้องตกเบิกเงินเดือนซะแล้ว เริ่มเรื่องต่างๆที่น่าสนใจเลยนะครับ

การจ้างอัตราจ้าง
          ขอเรียนให้ทราบว่า สพฐ.ได้ตั้งงบประมาณ ๒๕๕๕ สำหรับอัตราจ้างทุกตำแหน่ง ตามที่เคยจ้างในปี ๒๕๕๔ ทั้งที่เขตและโรงเรียน แม้กระทั่งครูวิทย์-คณิต ซึ่ง มติคณะรัฐมนตรีเดิมได้ตัดทิ้งไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งงบประมาณให้แล้ว และภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๔ นี้ สพฐ.จะแจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่/โรงเรียนทราบเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อจะได้ดำเนินการจ้างน้องๆ ตั้งแต่ ๑ กันยายน ๒๕๕๔-๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ ต่อไป  ในภาพรวมของ สพฐ.นั้น จำนวนการจ้างเท่าเดิม แต่การจัดสรรลงเขตและโรงเรียนอาจมีบางส่วนเปลี่ยนไป เช่น ปี ๒๕๕๔ ขาดครู ก็จัดครูให้ แต่ถ้าปี ๒๕๕๕ ไม่ขาด ท่านก็จะไม่ได้รับจัดสรรครับ การจ้างให้คำนึงถึงคนเดิม แต่ถ้าไม่ผ่านการประเมินก็ไม่จำเป็นต้องจ้างคนเดิม และถ้าการประเมินนั้นผู้ถูกประเมินไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถร้องทุกข์ได้ครับ  น้องๆ คงสบายใจขึ้นนะ แต่เชื่อเถอะ เดี๋ยวต้องมีคนถาม ว่า ครูวิกฤติ จ้างไหม  ธุรการโรงเรียนจ้างไหม พี่เลี้ยงเด็กพิการจ้างไหม ครู SP2 จ้างไหมยืนยันว่าตั้งงบประมาณให้ทั้งหมดครับ และถ้ามีใครถามเรื่องนี้ ผมขออนุญาตตอบว่า โปรดอ่านจดหมายเปิดผนึกอีกครั้งนะครับ

วิทยฐานะ
          ค่อนข้างชัดเจนแล้วครับว่า เงินตกเบิกวิทยฐานะคงได้รับในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ได้รับหลังจากที่พระราชบัญญัติงบประมาณ ๒๕๕๕ ผ่านสภาฯ เรียบร้อยแล้ว  อย่างไรก็ตาม สพฐ.พยายามต่อรองให้ท่านได้รับค่าตอบแทนวิทยฐานะใหม่ที่ท่านได้รับตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป  เป็นเรื่องน่าเห็นใจสำหรับเพื่อนครู ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ที่ได้เลื่อนวิทยฐานะ แต่ยังไม่ได้รับเงินวิทยฐานะทันที่ เรื่องนี้เหนือการควบคุมของ สพฐ. จริงๆ ครับ หลายท่านก็ต่อว่า สพฐ.ว่า ทำไมไม่ตั้งงบประมาณให้ หรือตั้งงบประมาณล่วงหน้าไปเลย เพราะทราบจำนวนผลงานที่ส่งแล้วนี่นา สำนักงบประมาณไม่ยอมครับ ตั้งได้เฉพาะผุ้ที่ผ่านการประเมิน จึงเกิดปรากฏการณ์ที่ทราบๆ กัน  หลายคนก็ต่อว่าผมว่า ไหนว่าจะได้เดือนตุลาคม ๒๕๕๔ ทำไมถึงไม่ได้ โกหกกันนี่นา ผมตอบเช่นนั้นจริงๆ ครับ แต่ก็มีเงื่อนไขว่างบประมาณต้องเป็นไปตามกำหนดการปกติ  ปัจจุบันมีการเลือกตั้งใหม่ งบประมาณล่าช้าไป ๔ เดือน ดังนั้น กำหนดเดิมต้องเคลื่อนไป ๔ เดือน ผมคิดว่าหลาย web board ที่ไม่ยอมตอบคำถามเรื่องนี้  ก็คงเป็นเพราะเหตุนี้ ตอบไปแล้ว เจ็บตัว อยู่เฉยๆดีกว่า  แต่ผมไม่คิดเช่นนั้น รู้อะไรก็บอก คนที่มีใจเป็นธรรมคงเข้าใจผมดีนะครับ สรุปว่าท่านได้เงินเดือนและวิทยฐานะใหม่ตั้งแต่ตุลาคม ๒๕๕๔ แต่ตกเบิกวิทยฐานะต้องกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

เงินเดือนใหม่
          ข่าวดีสำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรีแล้วมีรายได้ต่ำกว่า ๑๕,๐๐๐ บาท และรวมไปถึงอัตราจ้างต่างๆ ที่รายได้ไม่ ๓๐๐ บาทต่อวัน  รัฐบาลประกาศนโยบายไปแล้วในเรื่องนี้ และ สพฐ. ก็ได้รับแจ้งให้ตั้งงบประมาณให้แล้ว ๙ เดือน คือ ๑ มกราคม-๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ คงมีคำถามว่า ทำไมไม่ตั้ง ๑๒ เดือน  ผมก็เคยถามคำถามนี้เหมือนกัน คำตอบก็คือ เป็นนโยบาย ครับ ดังนั้นผมจึงไม่มีอะไรสงสัยต่อไป และพวกเราก็คงไม่สงสัย แต่แสดงความคิดเห็นได้ครับ
การช่วยเหลือโรงเรียนผู้ประสบภัย
          เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า ขณะนี้เกิดภัยธรรมชาติขึ้นหลายแห่งทั้งอุทกภัยและวาตภัย พี่น้องของเราได้รับความเดือดร้อนกันไปทั่ว เรื่องนี้ สพฐ.มิได้นิ่งนอนใจ เฝ้าติดตามสถานการณ์ ส่งคณะลงไปเยี่ยมเยียน ส่งงบประมาณให้เขตพื้นที่ไปเยียวยาในเบื้องต้น และขณะนี้ สพฐ.ได้ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบภัยขึ้นที่สำนักนโยบายและแผน สพฐ. บทบาทของศูนย์ก็คือ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  รับทราบความเดือนร้อน ช่วยเหลือเบื้องต้น รวบรวมความเสียหายส่งรัฐบาลเพื่อของบประมาณมาแก้ไขปัญหา  เรื่องนี้ไม่ไช่เรื่องที่เราไม่มีประสบการณ์ อุทกภัยคราวก่อนเราได้งบประมาณมาช่วยเหลือเกือบ ๒,๐๐๐ ล้าน  ดังนั้นจึงขอให้สำนักงานเขตพื้นที่/โรงเรียนที่ประสบภัยประเมินความเสียหาย จัดทำประมาณการงบประมาณที่ต้องการความช่วยเหลือ นำเข้าคณะกรรมการภัยพิบัติ แล้วรีบส่ง สพฐ. เพื่อจะได้เสนอของบประมาณจากรัฐบาลให้ต่อไป

การประชุมผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน
          สพฐ.ได้กำหนดจัดประชุมผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน ปี ๒๕๕๔ ในวันที่ ๒๑-๒๓ กันยายน ๒๕๕๔ ที่โรงแรมเอเชีย พัทยา ชลบุรี  สาระก็คงเป็นเรื่อง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ แผนบริหารราชการแผ่นดิน แผนปฏิบัติราชการ ๔ ปี  ทิศทางการดำเนินงาน ปี ๒๕๕๕  การวางแผนและการจัดการโดยยึดพื้นที่ (Area Based Planning and Management)  การจัดตั้งงบประมาณ ปี ๒๕๕๖  หวังว่าพี่น้องชาวแผนคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนงานของเราให้ก้าวหน้าต่อไป พี่ๆที่เกษียณอายุปีนี้ขาดประชุมไม่ได้เด็ดขาดนะครับ ให้สิทธิ์นำน้องในกลุ่มนโยบายและแผนที่คาดว่าจะแทนท่านไปร่วมประชุมด้วย แต่ท่านพี่ต้องไปด้วยนะครับ 
          คงแค่นี้ก่อนนะครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในชีวิตส่วนตัว  พอใจและมุ่งมั่นในการพัฒนางานที่ตนเองรับผิดชอบให้ก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป  ฉบับหน้าพบกันใหม่ครับ

ที่นี่มีคำตอบ โดย ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
ที่มา http://210.246.188.61/ewtadmin/ewt/demo_0850/ewt_news.php?nid=635&filename=index_plan