Author Topic: สพฐ.เผย นร.ท้อง ให้พักการเรียนจนกว่าจะคลอด ยันไม่มีนโยบายไล่ออก  (Read 12327 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
สพฐ.เผย นร.ท้อง ให้พักการเรียนจนกว่าจะคลอด ยันไม่มีนโยบายไล่ออก



       สพฐ.ยันไม่มีนโยบายไล่นักเรียนตั้งท้องออกจากโรงเรียน แต่ให้พักเรียนจนกว่าจะคลอด ซึ่งส่วนใหญ่คลอดแล้วไปเรียน กศน.แย้มหนุนให้โรงเรียนสอนเพศศึกษา เพราะเด็กท้องส่วนมากเป็นเด็กดีและถูกหลอกง่าย
       
       จากกรณีวัยรุ่นซึ่งอยู่ในวัยเรียนมาทำแท้งนั้น คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สพฐ.ไม่เคยมีนโยบายไล่นักเรียนที่ตั้งครรภ์ออกจากโรงเรียน เพียงแต่ให้พักการเรียนไว้ก่อนเมื่อคลอดลูกแล้วค่อยกลับมาเรียนใหม่ หรือย้ายเด็กไปเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่ดำเนินการตามนโยบายนี้ ไม่มีการไล่นักเรียนตั้งท้องออก แต่นักเรียนบางคนเมื่อคลอดลูกแล้วไม่ได้กลับเข้าเรียนในโรงเรียนแต่ขอไปเรียนกับการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) เนื่องจากมีภาระต้องเลี้ยงลูก
       
       คุณหญิงกษมา กล่าวต่อว่า เมื่อก่อนสังคมไม่ให้ความสำคัญกับการสอนเพศศึกษา ปัจจุบันการสอนเพศศึกษาเป็นเรื่องจำเป็น ทาง สพฐ.มีโรงเรียนนำร่องสอนเพศศึกษากว่า 5 ,000 แห่ง อย่างไรก็ดี ก่อนจะจัดการเรียนการสอนจะให้ผู้บริหารโรงเรียนและคณะกรรมการการสถานศึกษาชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองก่อน รวมไปถึงให้โรงเรียนขยายโอกาสสอนเพศศึกษาด้วย
       
       “เรื่องเพศศึกษาครอบครัวสอนได้ดีที่สุด แต่มีเด็กร้อยละ 40 ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ทำให้โอกาสเรียนรู้เพศศึกษาน้อยลง ขอให้โรงเรียนให้ความสำคัญเรื่องนี้ด้วยเพราะเท่าที่ดูนักเรียนที่ตั้งท้องส่วนมากเป็นเด็กดี ซึ่งถูกหลอกได้ง่าย เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์” คุณหญิงกษมา กล่าว


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 เมษายน 2551 19:35 น.