Author Topic: ก.ค.ศ.เตรียมประเมินคงวิทยฐานะครู 4 แสนราย  (Read 13133 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
ก.ค.ศ.เตรียมประเมินคงวิทยฐานะครู 4 แสนราย

ชี้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ กำหนดให้มีการประเมินครูที่ได้รับวิทยฐานะ ครบ 3 ปี เช่น ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ ให้โอกาส 3 ครั้ง ไม่ผ่านงดจ่ายวิทยฐานะทันที

     เมื่อวันที่ 26 มี.ค.55 รายงานข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) วันที่ 29 มี.ค.นี้ ที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน สำนักงาน ก.ค.ศ.จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะ สำหรับตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เป็นระยะๆ เพื่อดำรงไว้ซึ่งความรู้ ความสามารถ ความชำนาญการ หรือความเชี่ยวชาญในตำแหน่งและวิทยฐานะ ที่ได้รับการบรรจุ และแต่งตั้งตามมาตรา 55 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 หรือการประเมินคงวิทยฐานะ

    ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การประเมินไว้แล้ว แต่ต้องเสนอให้ที่ประชุมว่าจะให้ดำเนินการประเมินคงวิทยฐานะหรือไม่ เพราะทางสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ดูระเบียบของส่วนราชการอื่นๆ แล้วไม่มีการประเมินในลักษณะดังกล่าว เช่น กรณีของข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย ตำแหน่งศาสตราจารย์ (ศ.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) มีการกำหนดให้ผู้ที่ได้รับตำแหน่งทางวิชาการดังกล่าวจะต้องมีการแสดงผลงานทางวิชาการในแต่ละปี แต่ไม่ได้มีผลต่อตำแหน่งวิชาการ เป็นต้น

     รายงานข่าวระบุด้วยว่า หากที่ประชุม ก.ค.ศ.มีมติไม่เห็นชอบให้ดำเนินการประเมินคงวิทยฐานะ จะต้องมีการเสนอแก้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อตัดมาตรา 55ออก ซึ่งหากไม่ดำเนินการเช่นนี้ทางสำนักงาน ก.ค.ศ.ก็ต้องเร่งดำเนินการเพราะใน พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ ระบุเอาไว้ให้ประเมินคงวิทยฐานะ ขณะที่กรมบัญชีกลาง ก็มีความเป็นห่วงเพราะในแต่ละปีมีข้าราชการครูฯ ที่ได้รับวิทยฐานะจำนวนมาก และต้องใช้งบประมาณปีละแสนกว่าล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนของเงินเดือน

     ด้านนายพลสัณห์ โพธิ์ศรีทอง ผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.ค.ศ. ในฐานะประธานคณะทำงานยกร่างหลักเกณฑ์การประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้เสนอมาที่ ก.ค.ศ.ตั้งแต่ปี 2552 แต่ที่ผ่านมาเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะมีการปรับเปลี่ยนตลอด จึงไม่สามารถใช้เกณฑ์ประเมินคงวิทยฐานะได้ แต่ขณะนี้ทุกอย่างนิ่งแล้ว ซึ่งจะประเมินผู้ที่ได้รับวิทยฐานะต่างๆ ครบ 3 ปี  เช่น ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ เป็นต้น โดยให้โอกาสประเมิน 3ครั้งหากไม่ผ่าน ก็จะงดจ่ายเงินวิทยฐานะ ซึ่งปัจจุบันนี้มีข้าราชการครูฯ ที่อยู่ในเกณฑ์เข้ารับประเมินคงวิทยฐานะมากกว่า 4 แสนราย

ที่มา  http://www.siamrath.co.th