Author Topic: รมว.ศึกษาจี้ยกร่างกฎหมายเพิ่มเงินเดือนครู  (Read 10409 times)

ครูประสิทธิ์

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 128
    • View Profile
รมว.ศึกษาจี้ยกร่างกฎหมายเพิ่มเงินเดือนครู



‘จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’ เร่งยกร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนครูฯ โดยให้เทียบเคียงกับข้าราชการพลเรือนอื่นที่     ฐานเงินเดือนสูงกว่า หวังให้มีผลย้อนหลัง 1 เม.ย.52.. 

นายพิษณุ ตุลสุข ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าววันนี้ (24 พ.ค.) ว่า สพฐ. ได้เสนอ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการ       กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อพิจารณาให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ) เร่งรัดการยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการ     ครูและบุคลากรทางการศึกษาฉบับใหม่โดยเร็ว โดยเทียบเคียงลักษณะงานข้าราชการครูกับตำแหน่งประเภทวิชาการของข้าราชการพลเรือนสามัญตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 เนื่องจากบัญชีเงินเดือนของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาของ ศธ.ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีเพดานเงินเดือนต่ำกว่าของข้าราชการพลเรือนที่ปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือนใหม่และปรับเงินเดือนสูงขึ้นด้วย ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551

ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลฯ สพฐ. กล่าวต่อว่า บัญชีเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษาของ ศธ. ต้องยกร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ ขึ้นใหม่ โดยขยายฐานเพดานเงินเดือนให้สูงขึ้นเท่ากับของข้าราชการพลเรือน โดย สพฐ.ได้เสนอขอให้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีผลใช้บังคับย้อนหลังวันที่ 1 เม.ย.2552 เพื่อไม่ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเสียสิทธิ์ เนื่องจากวันที่ 1 เม.ย.2552 ที่ผ่านมาข้าราชการพลเรือนได้เลื่อนเงินเดือนตามระบบใหม่ไปแล้ว ขณะที่ข้าราชการครูสังกัด สพฐ. ที่เงินเดือนเต็มขั้น มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ต้องเสียสิทธิ์เนื่องจากไม่ได้เลื่อนเงินเดือน ส่วนบุคลากรทางการศึกษาอื่นสังกัด ศธ.ไม่เสียสิทธิ์เพราะได้ใช้บัญชีเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนโดยอนุโลมอยู่แล้ว

ด้าน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เร่งจัดทำร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ โดยเทียบเคียงลักษณะงานของข้าราชการครูกับตำแหน่งประเภทวิชาการของข้าราชการพลเรือน ซึ่งมีการขยายเงินเดือนสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่มีผลย้อนหลังวันที่ 1 เม.ย.2552 ก็จะทำให้ข้าราชการครูสังกัด สพฐ. ที่เงินเดือนเต็มขั้นไม่ต่ำกว่า 50,000 คนต้องเสียประโยชน์ ซึ่งระหว่างที่ร่างกฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ ก็ขอให้ใช้บัญชีเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนโดยอนุโลม ซึ่ง ก.ค.ศ. ต้องเร่งออกกฎระเบียบมารองรับ



ที่มา
โดย ทีมข่าวการศึกษา
24 พฤษภาคม 2552, 13:40 น.